"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?

"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?
"Chất" hay Trất's là những từ ngữ được dùng trong văn nói của chất lượng một cái gì đó hơn mức bình thường. Chất hay gặp ở trên những comment trên mạng xã hội khi khen một đề tài nào đó nổi bật:

Kiểu tóc quá chất, xe quá trất's
"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?
"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?

"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?

"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?

Chất trong Wikipedia nói là: "Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, hiện tượng, đó là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành sự vật, hiện tượng, nói lên sự vật, hiện tượng đó là gì, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác. Mỗi sự vật, hiện tượng trong thế giới đều có những chất vốn có, làm nên chính chúng. Nhờ đó chúng mới khác với các sự vật, hiện tượng khác.

Chất có tính khách quan, là cái vốn có của sự vật, hiện tượng, do những thuộc tính, những yếu tố cấu thành quy định. Thuộc tính của sự vật là những tính chất, những trạng thái, những yếu tố cấu thành sự vật. Đó là những cái vốn có của sự vật từ khi sự vật được sinh ra hoặc được hình thành trong sự vận động và phát triển của nó. Tuy nhiên những thuộc tính vốn có của sự vật, hiện tượng chỉ được bộc lộ ra thông qua sự tác động qua lại với các sự vật, hiện tượng khác.

Mỗi sự vật có rất nhiều thuộc tính trong đó mỗi thuộc tính lại biểu hiện một chất của sự vật. Do vậy, mỗi sự vật có rất nhiều chất. Chất và sự vật có mối quan hệ chặt chẽ, không tách rời nhau. Trong hiện thực khách quan không thể tồn tại sự vật không có chất và không thể có chất nằm ngoài sự vật. Chất của sự vật được biểu hiện qua những thuộc tính của nó. Nhưng không phải bất kỳ thuộc tính nào cũng biểu hiện chất của sự vật. Thuộc tính của sự vật có thuộc tính cơ bản và thuộc tính không cơ bản.

Những thuộc tính cơ bản được tổng hợp lại tạo thành chất của sự vật. Chính chúng quy định sự tồn tại, sự vận động và sự phát triển của sự vật, chỉ khi nào chúng thay đổi hay mất đi thì sự vật mới thay đổi hay mất đi. Những thuộc tính của sự vật chỉ bộc lộ qua các mối liên hệ cụ thể với các sự vật khác. Sự phân chia thuộc tính thành thuộc tính cơ bản và thuộc tính không cơ bản cũng chỉ mang tính chất tương đối, tùy theo từng mối quan hệ. Chất của sự vật không những quy định bởi chất của những yếu tố tạo thành mà còn bởi phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành, nghĩa là bởi kết cấu của sự vật. Trong hiện thực các sự vật được tạo thành bởi các yếu tố như nhau, song chất của chúng lại khác nhau.

Mỗi sự vật có vô vàn chất: vì sự phân biệt giữa chất và thuộc tính chỉ có ý nghĩa tương đối, song sự vật có vô vàn thuộc tính nên có vô vàn chất. Chất và sự vật không tách rời nhau: chất là chất của sự vật, còn sự vật tồn tại với tính quy định về chất của nó. Chất biểu hiện trạng thái tương đối ổn định của sự vật, là sự kết hợp tương đối trọn vẹn, hoàn chỉnh, bền vững các thuộc tính của sự vật, làm cho sự vật này không hòa lẫn với sự vật khác mà tách biệt cái này với cái khác. Chất luôn gắn liền với lượng của sự vật."



Dạo ngày gân đây từ Chất được nhắc tới một chiếc điện thoại Made in VietNam đó là BPhone của Nguyễn Tử Quảng, điện thoại chất, chất từng thanh âm, chất từ từng đồng, chụp ảnh chất từng chi tiết, màng hình chất từng điểm ảnh, cái gì cũng chất hết... Bphone quá nổ mà ^^

Chất là từ ngữ được khen ngợi khi mà chúng quá mức tưởng tượng.


"Chất" nghĩa là gì? Nói về cái gì?Chất là phạm trù triết học, Chiếc điện thoại Made in VietNam đó là BPhone của Nguyễn Tử Quảng, điện thoại chất, chất từng thanh âm, chất từ từng đồng, chụp ảnh chất từng chi tiết, màng hình chất từng điểm ảnh

Labels:

Post a Comment

[blogger]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.